Bất ngờ ăn các món cá khi đói dễ bị bệnh gout

Cá là một trong những loại thực phẩm phổ biến, rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn cá lúc đói lại tăng nguy cơ bị bệnh gout.

Không ăn cá khi đói

Ăn cá khi đói rất có thể làm lượng purine tăng, chuyển hóa thành axit uric, các tổn thương ở mô do axit này gây ra.

c700x420

Mà sự tổn thương mô lại chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Vì vậy, để tránh nguy cơ mắc bệnh gout, bạn không nên ăn cá lúc đang đói.

Nhiều loại thực phẩm, từ rau, củ, quả tới các sản phẩm bơ sữa và thịt, có thể bị nhiễm độc hóa chất và những thứ không lành mạnh khác. Cá cũng vậy, vì chúng có thể nhiễm độc bởi các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy PCB và thủy ngân. Tuy nhiên, các chuyên gia tuyên bố rằng những lợi ích từ việc ăn cá dường như vượt xa các nguy cơ.

Lượng cá nên ăn mỗi tuần:

Theo hiệp hội Tim mạch của Mỹ khuyên  mọi người nên ăn 2 bữa cá mỗi tuần, đặc biệt là những loại cá có chứa hàm lượng axit béo Omega-3 cao. Mỗi bữa nên gồm khoảng 1 lạng cá.

Người ăn cá thường xuyên có nguy cơ mắc các bệnh tim, đột quỵ và trầm cảm thấp hơn

Khoa học đã chứng minh, ăn cá thường xuyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Nó sẽ giúp giảm nhịp tim bất thường, hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim chết người. Ăn cá thường xuyên dường như cũng giúp chúng ta giảm nguy cơ bị đột quỵ và mắc một số chứng ung thư, đồng thời cũng giúp cải thiện tâm trạng và giúp cải thiện tình trạng bệnh như viêm khớp mãn tính.

Hầu hết các lợi ích sức khỏe do việc ăn cá mang lại là từ axit béo Omega-3

Như ta đã biết trong ca có axit béo Omega-3 giúp các tế bào của con người hoạt động. Vì trong cơ thể của chúng ta không đủ loại axit thiết yếu này nên chúng ta phải hấp thu chúng từ thực phẩm. Cá thì lại rất giàu axit béo Omega-3, đặc biệt là trong cá trích, cá hồi, cá thu và cá mòi.

Cá sống như trong món sushi của nhật và gỏi cá luôn chứa các vi khuẩn và các loại ký sinh trùng.

Xem thêm:

Ai không nên ăn nội tạng động vật như tim, gan, phèo, phổi, ruột…

Đây là tin xấu đối với những người thích ăn gỏi sushi hoặc cá. Dù các đầu bếp của nhà hàng đẳng cấp nhất có tài giỏi cỡ nào, ăn các hải sản sống do họ chế biến luôn tiềm ẩn những nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với ăn hải sản đã nấu chín. Theo các chuyên gia, cá dùng trong món sushi đã được đông lạnh chớp nhoáng ngay sau khi đánh bắt và chỉ phù hợp để ăn sống khi cá đã được tiêu diệt hết ký sinh trùng. Cách duy nhất để tránh ký sinh trùng  và vi khuẩn và hiện nay là nấu chín món cá của bạn.

Ăn cá có thể giúp cải thiện trí nhớ khi về già

Cá là thực phẩm tốt cho não bộ. Nhiều nghiên cứu phát hiện, ăn cá nướng hoặc cá luộc 1 lần/tuần trong thời gian dài dường như giúp duy trì khả năng ghi nhớ ngắn hạn của con người. Ăn cá cũng giúp suy giảm trí não ở người cao tuổi và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Cá ngoài tự nhiên không nhất thiết giàu Omega-3 hơn cá nuôi thả trong lồng

Hàm lượng axit béo Omega-3 tùy thuộc vào từng loại cá. Một số loại cá như: cá trích, cá hồi, cá thu và cá mòi rất giàu Omega-3 dù chúng được nuôi nhốt hay sinh trưởng trong tự nhiên. Tuy nhiên, một số loại cá nuôi như cá rô phi, được cho ăn thức ăn nhanh, thực phẩm có chứa bột ngô. Do đó, chúng có xu hướng sản sinh ra hàm lượng axit béo Omega-3 thấp hơn so với trong tự nhiên.

Cá luôn có mùi tanh đặc trưng?

Hải sản tươi luôn có mùi đặc trưng, dịu nhẹ hoặc không có mùi quá tanh. Vì vậy, nếu những con cá của bạn bốc mùi chua hoặc quá tanh, đó chắc chắn đã không còn tươi ngon nhất.